1gom

Lewandowski - vinh quang cho kẻ không từ bỏ

Giải The Best 2020 là sự ghi nhận xứng đáng cho đức tính bền bỉ và ý chí của Robert Lewandowski, tiền đạo bị mờ khuất dưới bóng Lionel Messi và Cristiano Ronaldo gần 10 năm qua.

Lewandowski thắng FIFA The Best 2020 với điểm số áp đảo - 52 điểm. Hai vị trí kế sau lần lượt thuộc về Ronaldo 38 điểm, Messi 35. Ảnh: Bundesliga

"Họ quyết định hủy giải Quả Bóng Vàng năm nay quá sớm", Lewandowski nói hồi đầu tháng 12. Chân sút người Ba Lan có lẽ sẽ không nói vậy, nếu bản thân anh không tự tin là cầu thủ hay nhất thế giới trong một năm qua.

Thực tế cho thấy trong năm 2020, cả châu Âu không ai sánh bằng Lewandowski, chứ chưa nói hay hơn chân sút người Ba Lan. Mùa 2019-2020, anh ghi cả thảy 55 bàn qua 47 trận, giúp Bayern đoạt cú ăn ba - thực tế là ăn năm nếu tính cả Siêu Cup Đức và Siêu Cup châu Âu. Cá nhân anh đoạt ngôi Vua phá lưới trên cả ba mặt trận, với 34 bàn tại Bundesliga, 6 bàn tại Cup Quốc gia Đức và 15 bàn tại Champions League.

Sang mùa 2020-2021, Lewandowski đã bổ sung thêm 18 bàn, sau 15 trận cho Bayern trên mọi đấu trường. Tính đến khi FIFA trao giải The Best hôm qua 17/12, trung phong người Ba Lan vượt trội mọi cá nhân còn lại.

Vượt qua cả Ronaldo lẫn Messi để đoạt The Best là sự ghi nhận lớn nhất về mặt cá nhân với Lewandowski. Ảnh: FIFA

RonaldoMessi đã ở đâu khi Lewandowski liên tiếp nổ súng cho Bayern? Nếu lấy Champions League làm thước đo trong năm không có giải đấu cấp đội tuyển, hai siêu sao này thất bại toàn tập. Ronaldo cùng Juventus bị loại sớm bởi Lyon, trong khi Messi bị chính Bayern của Lewandowski vùi dập với tỷ số 8-2 ở tứ kết. Neymar, Kylian Mbappe cũng là ứng viên, nhưng chính họ cũng thất bại trước Bayern của Lewandowski trong trận chung kết Champions League.

Việc France Football quyết định không trao Quả Bóng Vàng 2020, vì thế, là nỗi tiếc nuối lớn với chân sút 32 tuổi. Từ khi Lewandowski nổi lên như một trong những trung phong hay nhất, anh luôn phải sống dưới cái bóng khổng lồ của Messi và Ronaldo. Bayern của Lewandowski trong sáu năm qua không ít lần bị Barca của Messi, hay Real thời còn Ronaldo gieo sầu ở Champions League. Trong những năm tươi đẹp nhất sự nghiệp, Lewandowski lần lượt nhìn Messi rồi Ronaldo được xướng tên ở giải thưởng Quả Bóng Vàng.

Phải đến ngoài tuổi 30, Lewandowski mới vươn lên giành Champions League nhờ thành tích ghi bàn như máy. Nhưng Quả Bóng Vàng lại không ở đó, để ghi nhận sự xuất sắc của anh.

Lewandowski đã ghi 73 bàn qua 64 trận ở cấp CLB tính từ đầu mùa 2019-2020 - nhiều hơn 22 bàn so với bất kỳ đồng nghiệp nào ở năm giải VĐQG châu Âu trong cùng thời gian. Ảnh: Bundesliga

Những người hoài niệm về sự thống trị của Messi - Ronaldo, hoặc đơn giản không ưa Lewandowski, có thể vin vào sức mạnh và sự đồng đều của Bayern để hạ thấp phong độ của chủ nhân The Best 2020. Bayern mạnh thật, với những cầu thủ mà mọi đội bóng mơ ước cùng một HLV xuất sắc. Nhưng để chen chân vào, trụ vững và tỏa sáng trong vai trò mũi nhọn số một trong một tập thể như thế cũng đòi hỏi ở tiền đạo người Ba Lan sự nỗ lực phi thường.

Lewandowski là người vô cùng khao khát thành công, và anh hiểu chỉ có sự chuyên nghiệp cùng nỗ lực không ngừng nghỉ mới giúp đạt mục đích. Cơ thể của tiền đạo này là một minh chứng. CEO Bayern, ông Karl-Heinz Rummenigge từng khẳng định trong phòng thay đồ của đội bóng, không cầu thủ nào sở hữu cơ thể săn chắc, rắn rỏi như chân sút 32 tuổi. Trong khi Jupp Keynckes, cựu HLV và là chân sút huyền thoại người Đức, thì nói ông bị ấn tượng mạnh bởi "sự chuyên nghiệp, tham vọng, đam mê, khao khát và cả thể chất" của Lewandowski.

Ý thức chuyên nghiệp cả trong tập luyện, sinh hoạt lẫn dinh dưỡng giúp Lewandowski giữ gìn thể trạng tuyệt hảo.

Chân sút người Ba Lan đặc biệt tuân thủ các quy tắc để giữ cho cơ thể luôn ở trạng thái hoàn hảo. Anh ăn uống theo chế độ dinh dưỡng của bà xã Anna - một cựu vô địch thế giới trong môn karate. "Tôi may mắn vì có cô ấy. Anna biết tôi phải ăn cái gì, uống những vitamin nào", tiền đạo 32 tuổi kể. Anh chấp nhận ăn tráng miệng trước bữa chính, bởi nó giúp anh đốt chất béo tốt hơn.

Anh cũng rất chú trọng đến giấc ngủ, thuê hẳn một chuyên gia về lĩnh vực này để hỗ trợ. "Chúng tôi thảo luận về tư thế ngủ của tôi. Tôi thuận tay phải, chân thuận cũng là chân phải, nên sẽ tốt hơn nếu tôi ngủ ở bên trái", Lewandowski tiết lộ.

Những nỗ lực thay đổi bản thân như thế đã biến Lewandowski từ một tiền đạo tiềm năng, nhưng gầy gò, trở thành một chân sút toàn diện cả về kỹ năng lẫn thể chất. Thời trẻ, Lewandowski từng bị từ chối lên tuyển U15 Ba Lan chỉ vì quá gầy. Đến năm 17 tuổi, anh bị CLB giàu truyền thống của Ba Lan là Leiga Warsaw thải loại cũng vì lý do tương tự. Đó là lúc Lewandowski hiểu chỉ tài năng là không đủ. "Tôi bắt đầu tập nhiều hơn trong phòng gym để phát triển cơ bắp", anh nhớ lại.

Những nỗ lực của Lewandowski được đền đáp. Phải chơi ở giải hạng Ba của Ba Lan, anh tỏa sáng ở mùa 2007-2008 với 15 bàn cho CLB Pruszkow. Lên giải hạng Nhì năm kế sau, anh ghi 21 bàn và rồi có vé tới Lech Poznan - CLB chơi ở giải VĐQG. Mùa giải cuối với Lech Poznan, Lewandowski ghi 18 bàn, trở thành Vua phá lưới, rồi tới Đức khoác áo Dortmund, của HLV Jurgen Klopp.

Lewandowski thời còn chơi Znicz Pruszkow ở Ba Lan giai đoạn 2006-2008. Ảnh: Polskapresse

Dưới thời Klopp, Lewandowski bước lên một tầm cao mới. Chỉ sau vài mùa giải làm việc cùng HLV người Đức, anh gây dựng được danh tiếng, trở thành chân sút hàng đầu Bundesliga và gây ấn tượng mạnh với bốn bàn vào lưới Real Madrid ở bán kết Champions League. Để đạt được những thành công ấy, Lewandowski phải nỗ lực thay đổi bản thân để phù hợp với môi trường bóng đá đỉnh cao của Đức, và với triết lý của Klopp. Là chân sút hàng đầu tại Ba Lan, nhưng Lewandowski luôn tự ý thức điều đó không đảm bảo thành công tương tự tại Bundesliga và cả Champions League.

"Lúc mới tới Dortmund, Lewandowski chưa được như thế này. Cậu ấy đã phát triển rất nhiều. Có một sự khác biệt rất lớn giữa Robert của ngày đó với Robert hiện tại", Klopp, thời còn làm việc tại Dortmund, nói về học trò. Tiền đạo người Ba Lan thì thừa nhận: "Tôi biết mình phải thay đổi để trở thành một cầu thủ giỏi hơn. Klopp đã giúp tôi làm điều đó, là trở thành một cầu thủ hàng đầu".

Bài hát mừng Lewandowski đoạt The Best
Bài hát mừng Lewandoski đoạt The Best 2020.

Lewandowski tiếp tục duy trì sự chuyên nghiệp gần như tuyệt đối khi gia nhập Bayern hè 2013. Nổi tiếng khắt khe, HLV Pep Guardiola cũng phải thừa nhận: "Tôi chưa từng làm việc cùng ai chuyên nghiệp như cậu ấy. Cách Robert ăn uống, ngủ nghỉ và luyện tập mang tới lợi ích tối đa cho việc thi đấu. Cậu ấy chẳng bao giờ chấn thương, tất cả nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cả về dinh dưỡng, cho mỗi trận đấu".

Guardiola không quá lời, bởi từ khi tới Bundesliga, Lewandowski chưa gặp một chấn thương nào khiến anh phải nghỉ thi đấu quá ba trận liên tiếp. Việc ra sân đều đặn giúp Lewandowski duy trì cảm giác bóng và phong độ làm bàn - điều mà chỉ một cơ thể khỏe mạnh và bền bỉ mới có thể đáp ứng.

Trong ba năm dẫn dắt Bayern, Guardiola được chứng kiến điều chưa từng xảy ra trong nghiệp cầm quân của ông, khi một học trò ghi tới năm bàn chỉ trong chín phút. Tác giả của "bàn tay nhỏ" ấy, chính là Lewandowski trong trận thắng hủy diệt Wolfsburg năm 2015. Khi anh sút tung lưới Wolfsburg lần thứ năm, Guardiola tròn mắt, nở một nụ cười bất lực và hai tay ôm mái đầu trọc như không tin những gì ông vừa được chứng kiến.

Lewandowski ghi 5 bàn trong 9 phút

Lewandowski không những chuyên nghiệp, mà còn rất cầu thị. Anh vốn đã là chân sút hàng đầu, nhưng những thất bại liên tiếp ở cấp CLB và các giải thưởng cá nhân khiến Lewandowski hiểu anh phải hay hơn nữa. Lewandowski luôn học hỏi từ các HLV làm việc với anh để ngày một hoàn thiện lối chơi của bản thân.

Ở Klopp, anh học được cách di chuyển rộng, đóng góp vào lối chơi như một số 10 thay vì chỉ là người kết thúc tình huống. Với Guardiola, Lewandowski hiểu thêm về cách điều chỉnh bước chạy, căn thời gian để kéo dãn hàng phòng ngự đối phương mà không cần chạm bóng. Trong khi Carlo Ancelotti dạy Lewandowski cách thư giãn, thì Jupp Heynckes giúp Lewandowski rèn luyện sự ngăn nắp và kỷ luật. Và giờ, dưới trướng Hansi Flick, anh biết cách chơi thứ bóng đá ở cường độ rất cao, gây áp lực liên tục cho đối phương.

Lewandowski năm lần đoạt ngôi Vua phá lưới Bundesliga trong bảy năm khoác áo Bayern. Ảnh: Bundesliga

Trong nhiều năm qua, Lewandowski duy trì phong độ ghi bàn mà không cho thấy bất cứ dấu hiệu đi xuống. Sau mùa đầu tiên chỉ ghi 17 bàn cho Bayern tại Bundesliga, anh luôn duy trì từ 22 bàn trở lên ở các mùa sau đó. Hơn sáu mùa khoác áo "Hùm Xám", Lewandowski 177 bàn qua 201 trận tại Bundesliga, cùng 54 bàn sau 66 trận tại Champions League.

Riêng ở mùa 2019-2020, anh ghi 55 bàn qua 47 trận, đạt đỉnh thành tích sự nghiệp. Lewandowski bền bỉ tới mức The Guardian mô tả chân sút 32 tuổi là" một cỗ máy trơn dầu, thay vì một con người bằng xương bằng thịt".

Thế nên, dù ở độ tuổi băm, Lewandowski tin rằng anh mới đạt độ chín trong sự nghiệp ở cả thể chất lẫn chuyên môn, trong khi với nhiều cầu thủ thì đã ở bên kia sườn dốc. "Tôi cảm thấy mình như mới 29 tuổi", Lewy nói với EuroSports cách đây vài tháng. Tuổi 32 với nhiều cầu thủ là quá muộn để làm điều gì đó, nhưng vẫn còn sớm với Lewandowski để lật đổ sự thống trị của hai huyền thoại Messi và Ronaldo - điều anh đã khao khát nhiều năm qua.

Ở tuổi 32, Lewandowski là một cỗ máy phiên bản hoàn hảo nhất. Việc ban tổ chức Quả Bóng Vàng không trao giải năm nay biết đâu có thể tạo động lực để Lewandowski cố gắng hơn gấp bội trong năm 2021 để chinh phục bằng được danh hiệu cá nhân cao quý nhất thế giới bóng đá này.

Không có Quả Bóng Vàng 2020 có thể là động lực để Lewandowski cố gắng hơn trong năm 2021 để chứng tỏ anh xứng đáng với vinh quang này. Ảnh: Bundesliga

Cũng có thể cho đến khi anh giải nghệ, Lewandowski sẽ chẳng có Quả Bóng Vàng nào. Nhưng sự thừa nhận của người hâm mộ, của các huyền thoại về một chân sút xuất sắc trong lịch sử bóng đá thế giới có lẽ còn mang nhiều ý nghĩa hơn với Lewandowski. Hãy nghe những gì Miroslav Klose – người ghi bàn nhiều nhất lịch sử World Cup - nói về chân sút này: "Lewandowski có lối chơi khá giống tôi, chỉ khác là cậu ta giỏi hơn tôi... tới 10 lần".

Let's block ads! (Why?)

Lewandowski - vinh quang cho kẻ không từ bỏ Lewandowski - vinh quang cho kẻ không từ bỏ Reviewed by Unknown on 01:32 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Gallery

Được tạo bởi Blogger.