1gom

Việt Nam - Indonesia: Như một trận chung kết

QatarHai đại diện Đông Nam Á quyết đấu ở lượt hai bảng D hôm nay, để nuôi hy vọng đoạt vé đi tiếp ở Asian Cup 2023.

Trong trận ra quân, thua Nhật Bản 2-4 nhưng Việt Nam phần nào thể hiện bộ mặt tích cực khi tự tin chơi bóng, mạnh dạn triển khai tấn công và thậm chí không nhận thẻ vàng nào bất chấp sự dồn ép của đội bóng mạnh nhất châu lục. Nhận nhiều lời khen, trong đó có cả những đánh giá của đối thủ, nhưng thầy trò Philippe Troussier hiểu rằng tất cả sẽ chẳng có nhiều ý nghĩa gì nếu không thể đánh bại đối thủ vừa tầm Indonesia hôm nay.

Do chưa được điểm nào, Việt Nam và Indonesia cần một chiến thắng để nuôi hy vong - mà đích đến thực tế có lẽ là một trong bốn đội thứ ba có thành tích tốt nhất. Vì thế, trong họp báo trước trận, nhà cầm quân người Pháp nói: "Chúng tôi đá với Nhật Bản để khẳng định bản thân, còn đá với Indonesia để chứng minh vị thế trong khu vực. Các cầu thủ của tôi phải xem đây như một trận chung kết SEA Games hay AFF Cup".

Tuyển Việt Nam bất bại trong năm trận gần nhất đối đầu Indonesia. Ảnh: Lâm Thoả

Hậu vệ Indonesia ngăn tiền đạo Việt Nam Nguyễn Văn Toàn ở vòng loại World Cup 2022. Ảnh: Lâm Thỏa

Việt Nam hiện đứng thứ 94 FIFA, trong khi Indonesia xếp thứ 146. Năm năm qua, đội tuyển cũng không thua đối thủ này ở cấp ĐTQG, với hai thắng, ba hoà, ghi chín bàn và chỉ thủng lưới một lần.

Nhưng điều đó không có nhiều ý nghĩa. Theo HLV Troussier, cơ hội chia đều cho hai đội và kết quả có thể đến từ những chi tiết nhỏ mà cầu thủ thể hiện trên sân.

Xét theo "truyền thống", Indonesia nhiều khả năng sẽ tiếp tục chơi máu lửa, đá rát, thậm chí không ngần ngại phạm lỗi để hạn chế khả năng tấn công của Việt Nam. Vì vậy, bên cạnh việc yêu cầu các cầu thủ giữ cái đầu lạnh để thực hiện lối chơi kiểm soát bóng, trong buổi tập cuối cùng trước trận đấu, HLV Troussier cũng dành thời gian để rèn các pha xô đẩy, va chạm với đối thủ.

Bên kia chiến tuyến, HLV Shin Tae-yong lấy trận thắng trước Việt Nam ở bán kết SEA Games 32 để làm "liều thuốc tinh thần" cho cầu thủ Indonesia. Tuy nhiên, dẫn dắt đội bóng xứ vạn đảo khi đó không phải là ông, mà là HLV nội Indra Sjafri.

HLV Shin vốn có tiếng, từng dẫn dắt Hàn Quốc hạ đương kim vô địch Đức ở World Cup 2018. Nhưng từ khi sang Indonesia làm việc năm 2020, ông chưa đoạt danh hiệu nào. Nhà cầm quân này cũng sở hữu chuỗi trận thất vọng trước Việt Nam khi toàn hòa và thua ở mọi cấp độ đội tuyển.

Indonesia thường chơi rất rắn khi đối đầu Việt Nam. Nguyễn Tuấn Anh từng phải hứng chịu pha bóng như triệt hạ từ Pratama Arhan khi Việt Nam thắng Indonesia 4-0, vào tháng 6/2021 tại UAE, thuộc vòng loại hai World Cup 2022. Ảnh: Lâm Thoả

Indonesia thường chơi rất rắn khi đối đầu Việt Nam. Nguyễn Tuấn Anh từng phải hứng chịu pha bóng như triệt hạ từ Pratama Arhan khi Việt Nam thắng Indonesia 4-0, vào tháng 6/2021 tại UAE, thuộc vòng loại hai World Cup 2022. Ảnh: Lâm Thỏa

Trước trận đấu với Việt Nam, HLV Shin nhận chỉ thị "phải thắng" từ Chủ tịch LĐBĐ Indonesia. Nếu không giành ba điểm trận này, cửa đi tiếp của họ hầu như không còn bởi ở lượt cuối phải đấu Nhật Bản - đối thủ mà chính HLV Shin thừa nhận "ở một trình độ khác biệt". Và nếu không vượt qua vòng bảng Asian Cup 2023, chiếc ghế của nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ lung lay dữ dội.

"Indonesia và Việt Nam đã gặp nhau nhiều, không chỉ ở Asian Cup mà còn vòng loại World Cup. Hai bên hiểu nhau quá rõ, vì thế trận đấu sẽ rất khó khăn", HLV Shin nói. "Tôi không quan tâm thành tích đối đầu, đó đã là quá khứ. Trận này chúng tôi sẽ chơi tốt hơn. Indonesia sẽ đá máu lửa, mục tiêu là chiến thắng".

Về nhân sự, Việt Nam có phần bất lợi nếu mất sự phục vụ của tiền đạo Nguyễn Đình Bắc - cầu thủ chơi ấn tượng nhất ở trận Nhật Bản. Tiền đạo sinh năm 2004 bị đau cơ và vắng mặt trong hai buổi tập gần nhấ. Trong trường hợp không thể sử dụng Đình Bắc, HLV Troussier vẫn còn một quân bài lợi hại khác, cũng rất mạnh về tốc độ là Nguyễn Văn Toàn.

Đội hình dự kiến

Việt Nam: Nguyễn Filip, Võ Minh Trọng, Bùi Hoàng Việt Anh, Đỗ Duy Mạnh, Phạm Xuân Mạnh, Phan Tuấn Tài, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Tuấn Anh, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Văn Toàn, Phạm Tuấn Hải.

Indonesia: Ernando Ari, Rikzy Ridho, Jordi Amat, Elkan Baggott, Sandy Walsh, Shayne Pattynama, Ivar Jenner, Justin Hubner, Yakob Sayuri, Marselino Ferdinan, Rafael Struick.

Lâm Thỏa

Adblock test (Why?)

Việt Nam - Indonesia: Như một trận chung kết Việt Nam - Indonesia: Như một trận chung kết Reviewed by Unknown on 18:29 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Gallery

Được tạo bởi Blogger.